top of page
Search
  • Writer's pictureThực phẩm veggie

Những điều cần lưu ý khi bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một bệnh thường gặp tại Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa tìm hiểu rõ về bệnh tiểu đường. Chính vì thế Veggie sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những thông tin đầy đủ về bệnh tiểu đường cũng như những loại thực phẩm, ngũ cốc dành cho người tiểu đường. Xem chi tiết: https://veggie.vn/ngu-coc-cho-nguoi-tieu-duong-113-25.html

1. Tổng quát về bệnh tiểu đường Bệnh tiểu đường là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, nhưng phổ biến. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn cần phải kiểm soát lượng đường trong máu và thường xuyên theo dõi chúng để đảm bảo chúng nằm trong phạm vi mục tiêu của họ. Có một số loại bệnh tiểu đường, mặc dù hai loại chính là bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 . Chúng khác nhau dựa trên nguyên nhân gây ra chúng. Bạn có thể có các triệu chứng đột ngột của bệnh tiểu đường, hoặc chẩn đoán có thể khiến bạn ngạc nhiên vì các triệu chứng đã dần dần trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. 2. Những dấu hiệu của bệnh tiểu đường Dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường Các triệu chứng tiểu đường có thể xảy ra theo thời gian hoặc chúng có thể xuất hiện nhanh chóng. Các loại bệnh tiểu đường khác nhau có thể có các dấu hiệu cảnh báo tương tự hoặc khác nhau. Một số dấu hiệu cảnh báo chung của bệnh tiểu đường là:

  • cực kỳ khát

  • khô miệng

  • đi tiểu thường xuyên

  • nạn đói

  • sự mệt mỏi

  • hành vi cáu kỉnh

  • mờ mắt

  • vết thương không mau lành

  • da ngứa hoặc khô

  • Nhiễm trùng nấm men


3. Phân loại bệnh tiểu đường Có hai loại bệnh tiểu đường : loại 1 và loại 2. Loại 1 xảy ra khi hệ thống miễn dịch của một người tấn công các tế bào giải phóng insulin, không để lại insulin tự nhiên trong cơ thể. Bệnh tiểu đường loại 1 thường được chẩn đoán khi còn rất trẻ và không thể ngăn ngừa được. Loại 2 xảy ra khi cơ thể mất khả năng đáp ứng với insulin. Theo thời gian, cơ thể sản xuất ngày càng nhiều insulin để bù đắp cho sự kém hiệu quả của nó. Cuối cùng, cơ thể không thể đáp ứng với insulin (một tình trạng được gọi là kháng insulin ). Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 thường không xuất hiện cho đến khi trưởng thành, và loại 2 thường có thể được ngăn ngừa hoặc quản lý bằng cách thay đổi lối sống. 4. Triệu chứng của bệnh tiểu đường 4.1 Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 Bạn có thể nhận thấy: Giảm cân ngoài kế hoạch. Nếu cơ thể bạn không thể lấy năng lượng từ thức ăn, nó sẽ bắt đầu đốt cháy cơ bắp và chất béo để lấy năng lượng. Bạn có thể giảm cân mặc dù bạn không thay đổi cách ăn. Buồn nôn và nôn . Khi cơ thể bạn sử dụng để đốt cháy chất béo , nó sẽ tạo ra xeton. Những chất này có thể tích tụ trong máu của bạn đến mức nguy hiểm, một tình trạng có thể đe dọa tính mạng được gọi là nhiễm toan ceton do tiểu đường . Ketones có thể làm cho bạn cảm thấy nôn nao của bạn dạ dày .

4.2 Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 Chúng có xu hướng xuất hiện sau khi lượng đường của bạn cao trong một thời gian dài. Nhiễm trùng nấm men . Cả nam giới và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường đều có thể mắc các bệnh này. Nấm men ăn glucose, vì vậy có nhiều chất xung quanh sẽ làm cho nó phát triển. Nhiễm trùng có thể phát triển ở bất kỳ nếp da ấm và ẩm nào, bao gồm: Giữa các ngón tay và ngón chân Dưới ngực Trong hoặc xung quanh cơ quan sinh dục Vết loét hoặc vết cắt chậm lành. Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu và gây tổn thương dây thần kinh khiến cơ thể khó chữa lành vết thương. Đau hoặc tê ở bàn chân hoặc chân của bạn . Đây là một kết quả khác của tổn thương thần kinh. 5. Những người bị tiểu đường cần chú ý gì trong ăn uống 5.1 Người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì?

  • Người bệnh tiểu đường cần biết mình nên bổ sung thực phẩm như thế nào cho phù hợp, nên ăn gì và không nên ăn gì. Theo đó, những thực phẩm người bệnh tiểu đường nên ăn bao gồm:

  • Nhóm đường bột: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, gạo còn vỏ cám, rau củ... được chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng, hạn chế tối đa rán, xào... Các loại củ như khoai sắn cũng cung cấp khá nhiều tinh bột, nên nếu người bệnh tiểu đường ăn các loại này thì cần phải giảm hoặc cắt cơm.

  • Nhóm thịt cá: Người bệnh tiểu đường nên ăn cá, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, thịt lọc bỏ mỡ, các loại đậu đỗ... được chế biến đơn giản như hấp, luộc, áp chảo nhằm loại bớt mỡ.

  • Nhóm chất béo, đường: Các thực phẩm có chất béo không bão hòa được ưu tiên trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường như dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, olive...

  • Nhóm rau: Người bệnh tiểu đường nên ăn rau nhiều hơn trong thực đơn của mình thông qua các cách chế biến đơn giản như ăn sống, hấp, luộc, rau trộn nhưng không nên sử dụng nhiều loại sốt có chất béo.

  • Hoa quả: Người bệnh tiểu đường cần tăng cường ăn trái cây tươi, không nên chế biến thêm bằng cách cho thêm kem, sữa, hạn chế ăn các loại quả chín ngọt như: sầu riêng, hồng chín, xoài chín...

  • Cũng theo Viện dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ giữa các thành phần sinh năng lượng trong bữa ăn hàng ngày của người bệnh tiểu đường được xác định cụ thể như sau sẽ rất tốt trong ổn định, điều trị bệnh:

  • Protein: lượng protein nên đạt 1- 1,2 g/kg/ngày đối với người lớn, tức là tỷ lệ này nên đạt tương đương 15- 20% năng lượng khẩu phần.

  • Lipit: Tỷ lệ chất béo nên là 25% tổng số năng lượng khẩu phần, không nên vượt quá 30%. hạn chế các axit béo bão hòa .Điều này giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa động mạch

  • Gluxit: Tỷ lệ năng lượng do gluxit cung cấp nên đạt từ 50-60% tổng số năng lượng khẩu phần của người bệnh tiểu đường. Nên chọn lựa loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như : Gạo lức, bánh mì đen,yến mạch, các loại đậu nguyên hạt...

5.2 Người bệnh tiểu đường nên kiêng gì? Để quá trình điều trị bệnh tiểu đường đạt kết quả tốt nhất, người bệnh tiểu đường cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

  • Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng

  • Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe nói chung và người bệnh tiểu đường nói riêng.

  • Người bệnh tiểu đường không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, sirô, các loại nước có ga...

  • Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả... bởi loại này chứa một lượng đường rất cao, không hề tốt cho sức khỏe người bệnh.

THỰC PHẨM CHAY VEGGIE Địa Chỉ: 28/11 Lương Thế Vinh, p.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM Hotline: 0976 99 92 93 Gmail: veggie.vn@gmail.com Website: https://veggie.vn


1 view0 comments

Recent Posts

See All

Ngũ cốc dinh dưỡng chay tốt nhất Veggie

https://ko-fi.com/tpveggie/postshttps://ko-fi.com/post/Nhung-%C4%91ieu-can-chu-y-khi-cham-soc-cho-nguoi-lon-tu-X8X65YNZ3 https://www.ultimate-guitar.com/u/thucphamchayveggie https://letterboxd.com/tpv

Post: Blog2_Post
bottom of page